Tìm ra loại enzyme giúp kéo dài sự sống

20-06-2019 14:56

"Thuonghieu24h" - Các nhà khoa học đã phát hiện ra loại enzyme giúp kéo dài cuộc sống sau khi nghiên cứu thành công trên chuột.

Cũng như rụng tóc, nếp nhăn và giảm khả năng vận động, những thay đổi cơ thể tiềm ẩn cũng đặc trưng cho quá trình lão hóa.

Một trong những thay đổi này là sự mất đi Nicotinamide Adenine Dinucleotide (NAD) - "nhiên liệu" giúp cơ thể khỏe mạnh.

NAD đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sửa chữa DNA, lão hóa và tuổi thọ tổng thể. Tuy nhiên, theo thời gian, các tế bào lão hóa khó tạo ra năng lượng hơn và NAD hơn.

Nghiên cứu mới trên chuột phát hiện ra một "con đường hướng đến sự lão hóa lành mạnh" trước đây chưa được biết đến. Ảnh minh họa

Nhưng trong quá trình tạo năng lượng, có một loại enzyme quan trọng hơn là eNAMPT. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc lấy eNAMPT từ máu của những con chuột nhỏ hơn và đưa nó cho những con chuột già giúp tăng mức độ NAD và ngăn chặn sự lão hóa.

Tiến sĩ Imai và các đồng nghiệp đã tiết lộ những tác dụng có lợi của eNAMPT trong nghiên cứu trước đây trên chuột. Họ đã chỉ ra rằng nồng độ protein tuần hoàn tăng trong máu này đã cải thiện tình trạng kháng insulin , chất lượng giấc ngủ, khả năng vận động và chức năng nhận thức ở những con chuột già.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Imai và nhóm nghiên cứu giải thích rằng eNAMPT đi qua dòng máu đến não trong các túi ngoại bào. Thực tế này đúng cho cả chuột và người.

Họ cũng tiết lộ rằng mức độ năng lượng trong máu giảm khi già đi, do đó, nó ít đi đến vùng dưới đồi của não. Đổi lại, vùng dưới đồi ngừng hoạt động bình thường, rút ​​ngắn tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã cho thấy mức độ eNAMPT tỷ lệ thuận với thời gian chuột sống. Nhóm chuột già nhận được eNAMPT đã sống ít nhất 1.029 ngày, tương đương 2,8 năm, trong khi nhóm đối chứng mà chúng cho dung dịch muối chỉ tồn tại được 881 ngày, tương đương 2,4 năm.

Các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem mức độ eNAMPT có tương quan với các bệnh liên quan đến lão hóa hoặc tuổi thọ ở người hay không trong các nghiên cứu tiếp theo.

THỂ LỆ CUỘC THI NGƯỜI ĐẸP ẢNH VIỆT NAM 2019