Những bất cập trong việc khai thác và quản lý thương hiệu Chè Thái Nguyên

29-09-2015 09:51

(Thương hiệu 24h) Thái Nguyên là vùng trồng chè lớn nhất miền Bắc cũng là tỉnh có diện tích trồng chè đứng thứ hai toàn quốc sau tỉnh Lâm Đồng. Tất cả các vùng chè của Thái Nguyên đều đã được cấp văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu tập thể.

Chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè đã được quan tâm đầu tư đúng mức và dần đi vào trình tự. Các vùng chè nguyên liệu hầu hết đều thuộc sở hữu các doanh nghiệp chè lớn, có tên tuổi, có tiếng về chất lượng.

Chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè đã được quan tâm đầu tư đúng mức và dần đi vào trình tự.

Thời gian gần đây, với sự vào cuộc của nhà nước và các nhà khoa học, diện tích, năng suất và chất lượng chè ở Thái Nguyên đã không ngừng tăng, đa số người dân đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Các vùng sản xuất chè xanh đặc sản để chế biến nội tiêu và xuất khẩu ra thị trường cũng được quy hoạch rõ ràng, không còn tình trạng mạnh ai nấy làm với sản lượng khiêm tốn, giá trị thấp.

Tất cả các vùng chè của Thái Nguyên đều đã được cấp văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu tập thể. 

Chỉ dẫn địa lý (CDĐL ) chè Tân Cương và 04 Nhãn hiệu tập thể (NHTT)  khác cho sản phẩm chè đã được bảo hộ nhưng chưa phát huy được thế mạnh. Những nhãn hiệu này có vẻ như chỉ phát huy theo "xu thế hội nhập" chữ không phải dựa trên nhu cầu thực tế của người sử dụng. Việc xây dựng các quy chế sử dụng, các điều kiện sử dụng cũng như quyền, nghĩa vụ của các thành viên tham gia sử dụng CDĐL và NHTT còn quá hình thức, khuôn mẫu mà không có tính thực tế, cụ thể, rõ ràng.

Cần quan tâm hơn đến vấn đề quản lý và khai thác các thương hiệu của một vùng quê chè nổi tiếng mang tầm quốc tế.

Ví như NHTT chè Thái Nguyên do Hội nông dân tỉnh Thái Nguyên đứng tên chủ sở hữu, vẫn có thể gây tác dụng ngược nếu các sản phẩm mang cùng một nhãn hiệu nhưng lại quá khác biệt nhau về chất lượng. Chè được trồng ở hầu hết các huyện, thành trong tỉnh, mỗi hộ dân lại trồng 1 giống chè khác nhau, cách canh tác, thời điểm thu hoạch, chế biến cũng khác nhau nhưng lại mang chung một nhãn hiệu. Điều này có thể sẽ khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn sản phẩm chè. Các cơ quan quản lý nhãn hiệu hãy quan tâm hơn đến vấn đề quản lý và khai thác các thương hiệu của một vùng quê chè nổi tiếng mang tầm quốc tế.

Việt Giang (CTV Thương hiệu 24h)

Tags: Khai thác,Quản lý,Chè Thái Nguyên,thương hiệu