Nhãn lồng Hưng Yên: Luôn chú trọng phát triển thương hiệu

08-01-2015 14:55

(Thương hiệu 24h) Những năm gần đây, chính quyền và các cơ quan chức năng cùng nông dân trong tỉnh chung sức xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các mặt hàng nông sản. Nhãn lồng, một đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên đã được công nhận thương hiệu.

 

Những thành công bước đầu

Chủ tịch Hội nhãn lồng Hưng Yên Ngô Hùng Mạnh cho biết, nhãn lồng là một loại quả ngon, đặc sản của Hưng Yên. "Khi còn làm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tôi rất trăn trở với việc xây dựng nhãn hiệu cho quả nhãn lồng, bởi lúc đó, phần lớn người trồng nhãn chưa hiểu hết giá trị của việc xây dựng nhãn hiệu, trình độ thâm canh còn hạn chế, không đồng đều, diện tích cây nhãn cho quả ngon chiếm tỷ lệ thấp, nằm rải rác ở các hộ...

Trong bối cảnh này, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng "vườn bảo tồn gen giống nhãn lồng", nhân và cung cấp cây giống đạt tiêu chuẩn cho nông dân, tổ chức các cuộc vận động cải tạo vườn nhãn tạp, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, sản xuất giống, chăm sóc, điều tiết cho nhãn ra hoa đậu quả... 

Nhãn lồng, một đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên đã được công nhận thương hiệu

Ðến năm 2004, Hưng Yên đã thành lập Hội nhãn lồng Hưng Yên và bắt tay ngay vào việc xây dựng nhãn hiệu tập thể nhãn lồng Hưng Yên, xây dựng các quy chế, quy trình sản xuất, tiêu chí về trọng lượng quả, độ đường, an toàn vệ sinh thực phẩm... Sau hai năm, Hội nhãn lồng Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể nhãn lồng. Nhãn lồng được quảng bá rộng rãi, chất lượng quả ngon, ổn định, trở thành biểu tượng của ngành nông nghiệp Hưng Yên".

Anh Nguyễn Văn Cảnh, chủ vườn hơn một trăm gốc nhãn lồng, ở phường Lam Sơn, TP Hưng Yên cho biết, xây dựng được thương hiệu nhãn lồng là điều mong ước của những người trồng nhãn. Anh, em trong Hội nhãn lồng Hưng Yên đã tự giác chấp hành quy chế của Hội, nhất và việc tuân thủ các quy trình sản xuất, thường xuyên kiểm tra chéo lẫn nhau, bảo đảm các tiêu chí chất lượng của quả nhãn lồng. Nhãn lồng có thương hiệu, hàng năm cứ đến mùa nhãn, khách hàng đến tận vườn của các hội viên đặt mua với giá cao, thường gấp rưỡi, gấp đôi so với giá nhãn ở thị trường.

Bảo vệ và phát triển thương hiệu bền vững

Trao đổi ý kiến về việc phát triển thương hiệu nhãn lồng, đồng chí Ngô Hùng Mạnh cho rằng, việc xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng việc giữ và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn.

Bởi lẽ, đặc thù của nền sản xuất nông nghiệp ở Hưng Yên là nhỏ lẻ, việc phát triển sản xuất hàng hóa mới ở trong giai đoạn đầu nên nhận thức về thương hiệu hàng hoá của số đông nông dân vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Hoạt động của Hội, khi mới thành lập khá mạnh, nhưng về sau giảm sút; việc tổ chức sinh hoạt hội ngày càng khó khăn, việc kiểm tra, kiểm soát quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm chưa bảo đảm yêu cầu, chủ yếu dựa vào sự tự giác của hội viên. Hoạt động của hội nếu tiếp tục suy yếu sẽ dẫn tới việc lạm dụng nhãn hiệu, ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên.

Ðể nhãn hiệu, thương hiệu nông sản phát triển bền vững, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên Ngô Xuân Thái cho rằng: “ Hiện phần lớn nông dân chưa nhận thức, quan tâm đầy đủ đến việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mà coi đây là việc nhà nước phải làm. Việc quản lý nhà nước về nhãn hiệu hàng hóa, nhất là nhãn hiệu tập thể của nông sản chưa chặt chẽ, còn buông lỏng dẫn đến việc lạm dụng, làm nhái, làm giả, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu”.

Nhãn lồng Hưng Yên luôn có sản lượng và giá trị cao

Từ thực tiễn này, tỉnh Hưng Yên đã triển khai các giải pháp: Ðẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nông dân về việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nông sản; quảng bá vai trò, tác dụng của sở hữu trí tuệ với việc phát triển đặc sản của nông dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu. Hỗ trợ kinh phí nhiều hơn nữa cho các hội đang sở hữu những nhãn hiệu tập thể của nông sản, đặc sản để duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng các kênh tiêu thụ.

Tiếp tục khảo sát, đánh giá khả năng phát triển nhãn hiệu, hoặc chỉ dẫn địa lý của một số đặc sản để xây dựng dự án phát triển phù hợp. Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến cách thức quản lý trang trại, kỹ thuật nuôi trồng an toàn và chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn Global Gap hoặc sản phẩm hữu cơ. Xây dựng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong trang trại, liên kết cách nhận biết sản phẩm trong chuỗi cung ứng sản phẩm, tham gia chương trình chứng nhận theo tiêu chuẩn truy xuất sản phẩm.

Thực hiện thủ tục đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu thương mại sản phẩm trong nước và quốc tế để tránh bị làm nhái, bị mất thương hiệu. Quảng cáo và thông tin minh bạch, đầy đủ về sản phẩm, về nhà sản xuất, về nhận biết sản phẩm cùng với những cam kết hoặc kết quả chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đã đạt được... Bằng các giải pháp đồng bộ, tỉnh Hưng Yên đang cố gắng phát huy thế mạnh các loại loại nông, đặc sản có thương hiệu, tiếp tục xây dựng thành công thương hiệu cho nhiều loại nông sản, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị cao

Theo Dunghangviet.vn

Tags: nhãn lồng Hưng Yên,đặc sản Hưng Yên,nhãn lồng