Livestream: Công cụ đắc lực cho kinh doanh online?

07-06-2017 11:21

Thuonghieu24h - Livestream, một tính năng hữu ích ra đời bởi facebook có thể giúp người sử dụng tự quay video và phát trực tiếp trên trang web cá nhân với nội dung đa dạng, trong đó, không ít các chủ shop online đã tận dụng đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

     Với tính năng truyền tải hình ảnh của livestream, các chủ shop online bán hàng dễ dàng hơn với tốc độ lan truyền gần như là một nhà quảng cáo chuyên nghiệp mà lại không mất nhiều thời gian và chi phí, bên cạnh đó, người tiêu dùng lại có thể quan sát tỉ mỉ hơn sản phẩm mình cần để ra quyết định mua hay không.

Các chủ shop online bán hàng dễ dàng hơn với livestream

     Khung giờ “hoàng đạo” được các chủ shop online áp dụng thường là 11h trưa đến 14h, 19h tối đến 21h. Trong các khoảng thời gian này, các chủ shop chăm chỉ online bằng hình ảnh chuyển động trực tiếp qua livestream chứ không phải up lên từng hình ảnh tĩnh như trước đây. Điều này có hiệu quả rất thực tế với người tiêu dùng.

     Qua trao đổi với một chủ shop online, chúng tôi được biết chị chỉ mất 2 tiếng đồng hồ livestream mà đã bán được gần nửa số hàng cần bán, quá hữu hiệu so với khoảng thời gian gần 1 tháng để bán được lượng hàng như vậy theo cách cũ là chụp và up từng tấm hình lên mạng xã hội. Điều này có thể thấy được hiệu ứng livestream mạnh như thế nào đối với nhận thức của người tiêu dùng, nhất là với các shop online đang bán hàng giá rẻ hoặc trong thời gian sale hàng.

     Có thể nói livestream đang là hình thức kinh doanh được nhiều chủ shop online lựa chọn.

     Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Việc các shop online đua nhau livestream hầu như cùng khoảng thời gian giờ vàng đã vô hình chung khiến người tiêu dùng hoa mắt giữa rừng sản phẩm giá rẻ, điều này đã dần tạo nên ác cảm của người tiêu dùng đối với các shop online, thậm chí là hình thành một cảm giác bị quấy nhiễu nên họ đã không do dự khi chặn luôn các shop bán hàng giá rẻ bằng hình thức livestream.

Vì "bội thực", người tiêu dùng sẵn sàng chặn luôn các shop bán hàng giá rẻ bằng hình thức livestream

     Thậm chí, trong những diễn đàn được lập với mục đích trao đổi sản phẩm hoặc truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm mua bán hàng hóa cũng đã thẳng tay khóa nick những thành viên hay chia sẻ livestream rao bán hàng lên diễn đàn.

     Nhiều người tiêu dùng lại thể hiện quan điểm ủng hộ cách bán hàng trước đây, chỉ đơn thuần là chụp hình và up lên, bởi theo họ, với cách bán hàng này, người tiêu dùng chủ động hơn trong việc xem giá cả và chi tiết sản phẩm, không phải phụ thuộc vào quá trình livestream của người bán hàng.

     Hơn thế nữa, ngay cả với chủ shop đang áp dụng hình thức livestream để bán hàng cũng không ít lần dở khóc dở cười sau mỗi lần livestream. Một chủ shop online cho biết khi chị livestream, nhiều khách thấy sản phẩm ưng ý và mẫu mã đẹp đã nhanh tay đăng ký nhưng đến lúc nghe được giá tiền đơn hàng lại yêu cầu hủy chỉ vì đặt mua quá nhiều sản phẩm, may mắn hơn thì chủ shop được khách hàng chấp nhận lấy vài sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với khoảng thời gian livestream từ 2 đến 3 tiếng của chủ shop trở thành vô nghĩa so với việc bán hàng online truyền thống.

     Không những thế, đa số khách hàng mua online đều yêu cầu hình thức giao hàng, kiểm tra ưng ý mới trả tiền nên rủi ro về món hàng đều đặt hết lên vai chủ shop. Do vậy, bên cạnh hình thức kinh doanh online bằng livestream, vẫn cần lắm một phương pháp hỗ trợ tối ưu cho cả người bán và người mua trong những lần giao dịch qua mạng xã hội.

 

Vĩnh Hưng – Theo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh

Tags: chủ shop,bán hàng online,sale,livestream,Hàng giá rẻ,mạng xã hội,người tiêu dùng