Làm sao để có bộ tiêu hóa khỏe mạnh?

24-04-2019 11:24

"Thuonghieu24h" - Để có một sức khỏe tốt mỗi ngày, chúng ta luôn cần phải chú ý đến hệ tệ hóa. Hệ tiêu hóa tốt thì hệ miễn dịch mới khỏe, sức đề kháng mới dẻo dai, cơ thể mới có thể có sức chống lại bệnh tật.

Vậy làm sao để có hệ tiêu hóa tốt?

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Lợi khuẩn giữ cho đường ruột khỏe mạnh và cơ thể cần vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Chất xơ là thức ăn ưa thích của các vi khuẩn đường ruột có lợi này.
Ngoài ra, chất xơ còn xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giải độc cho đường ruột.
Có 2 loại chất xơ là loại hòa tan trong nước và loại không tan trong nước. Chất xơ tan trong nước có nhiều trong các loại đậu, rau và trái cây.Chất xơ không hòa tan trong nước như: cám lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, rau. Chất xơ này hút nước, tăng khối lượng chất bã khiến quá trình thải cặn bã mau hơn. Vì vậy nên ăn nhiều loại thực phẩm có đủ hai loại chất xơ để cải thiện tiêu hóa và sức khỏe gan.
Nhu cầu chất xơ cho một người là 20 - 25g /ngày. Khi ăn các món có chất xơ thì cần uống nhiều nước hay chất lỏng để giúp đẩy chất xơ vào ruột dễ dàng, theo The Health Site.

2. Chú trọng đủ protein trong bữa ăn

Protein là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng cắt giảm béo của thịt có thể dẫn đến tiêu hóa không thoải mái. Khi bạn ăn thịt, hãy chọn thịt nạc, chẳng hạn như thịt thăn thịt lợn và thịt gia cầm không da.

3. Hạn chế các sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa làm tăng chất nhầy và độc tố tích tụ trong gan dẫn đến tiêu hóa kém. Đối với những người không hấp thụ được lactose, các sản phẩm sữa vào cơ thể nhưng lại không tiêu hóa được, khiến dạ dày phình lên gây đầy bụng và có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến đường ruột.
Đối với những trường hợp này, để tránh ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa thì nên thay bằng sữa đậu nành. Sữa đậu nành vẫn cung cấp đủ chất nhưng giảm thiểu đe dọa đến đường ruột, theo The Health Site.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng và nhờ vậy mà làm giảm táo bón. Việc tập thể dục có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và một cơ thể cân đối với cân nặng phù hợp là điều kiện rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa của bạn.

5. Chú ý tới bữa ăn chính

Ba bữa ăn chính bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa ăn tối. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng bạn không nên bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ba bữa này nếu muốn giữ cho hệ tiêu hóa nói riêng và cả cơ thể nói chung luôn khỏe mạnh. Với bữa ăn sáng, bạn nên ăn sau 7 giờ vì lúc này ruột mới hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Bữa ăn trưa nên là giờ thư giãn tránh xa các chủ đề căng thẳng trong công việc.

6. Uống nước đúng thời gian trước và sau bữa ăn 1 tiếng

Uống một ly nước trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 60 phút sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt khi bạn muốn giảm cân, uống nước sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng ăn quá đà. Ngược lại, trong khi dùng bữa, không nên uống quá nhiều nước mà chỉ uống một ít nước nếu bạn thấy lưỡi cần "nghỉ giải lao".

7. Hạn chế ăn đường

Ăn nhiều đường cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Đường làm tăng áp lực lên gan để chuyển hóa đường thành chất béo, do đó làm tăng lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Ở những người ăn nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt.

8. Không nên thức khuya

Việc thức khuya, căng thẳng đầu óc kéo dài do thiếu ngủ, hoàn toàn có thể làm sức khỏe suy yếu, gây viêm dạ dày, chán ăn, thiếu máu, thiếu vi dưỡng chất dẫn đến mệt mỏi kém tập trung, chóng mặt, khó thở...và thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng thức ăn, tạo áp lực cho toàn bộ cơ quan tiêu hóa. Bởi vậy, việc chúng ta đi ngủ sớm trước 11 giờ là rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bản thân.

Thể lệ cuộc thi Người Đẹp Ảnh Việt Nam 2019

Thể lệ Cuộc thi Giọng ca vàng Bolero lần 2

Minh Hạnh tổng hợp/Thuonghieu24.vn

 

 

 

Tags: thực phẩm giàu chất xơ,thực phẩm giàu protein,thể dục,hệ tu,khỏe mạnh,hạn,s