Các câu hỏi thường gặp về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam

21-08-2018 09:59

"Thuonghieu24h" - Cho dù là ở Việt Nam hoặc bất cứ đâu trên thế giới, bảo hộ nhãn hiệu luôn là bước đầu tiên trên con đường tạo dựng nên một thương hiệu kinh doanh. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu các thông tin về thương hiệu, nhãn hiệu và cách đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam, chúng ta cần hiểu về quy luật tư duy của con người – khách hàng.


 

Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu 

Nhãn hiệu - Trademark

Trước khi phân tích về nhãn hiệu, cần hiểu về qui luật tư duy của con người – khách hàng.

Tư duy là phạm trù chỉ những hoạt động của tinh thần của con người, là hoạt động tâm lý bậc cao nhất chỉ có ở con người, làm cho người ta có nhận thức đúng đắn về sự vật và ứng xử tích cực với nó. Từ chỗ là một loài động vật thích ứng với tự nhiên bằng bản năng tự nhiên, con người đã phát triển sự thích ứng đó bằng bản năng thứ hai là tư duy với năng lực trừu tượng hóa ngày càng sâu sắc đến mức nhận thức được bản chất của hiện tượng, quy luật của tự nhiên và nhận thức được chính bản thân mình.

Trong quá trình tư duy, con người so sánh các thông tin, dữ liệu thu được từ nhận thức cảm tính hoặc các ý nghĩ với nhau. Kết quả của quá trình tư duy bao giờ cũng là sự phản ánh khái quát các thuộc tính, các mối liên hệ cơ bản, phổ biến, các quy luật không chỉ ở một sự vật riêng lẻ mà còn ở một nhóm sự vật nhất định.

Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.

Theo định nghĩa của Wikipedia.com, "Thương hiệu là những dấu hiệu được các cá nhân, công ty, các tổ chức hoặc các thực thể sử dụng để đặc biệt hóa, tạo nên nét riêng biệt cho sản phẩm hàng hóa mà họ cung cấp tới khách hàng, phân biệt với các loại sản phẩm hàng hóa của các thực thể khác. Thương hiệu là một loại tài sản của công ty, thường được cấu thành từ một cái tên, hay các chữ, các cụm từ, một logo, một biểu tượng, một hình ảnh hay sự kết hợp của các yếu tố trên". Tuy nhiên trên thực tế cũng có các kí hiệu cấu thành nên thương hiệu không nằm trong số được liệt kê ở trên.

Phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu

        Thương hiệu:

Về mặt chuyên môn, thương hiệu có thể hiểu là một hình thức của tên thương mại. Được bảo hộ mặc nhiên tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải lúc nào thương hiệu cũng trùng với tên thương mại. Ví dụ, Công ty CP Tập đoàn Vingroup sở hữu thương hiệu Vingroup.

Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ra sức mạnh và lợi thế cho các nhãn hiệu thuộc về nó. Trong một số trường hợp, thương hiệu có thể chính là một loại nhãn hiệu (ví dụ như hãng xe Harley-Davidson), một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu.

         Nhãn hiệu

Nhãn hiệu là một tập hợp các biểu tượng liên quan đến từng loại hàng hoá dịch vụ cụ thể và cùng thuộc về một thương hiệu.

Nhãn hiệu bị ảnh hưởng rất lớn bởi thương hiệu, nhưng trong một số tình huống nó cũng có thể huỷ hoại thương hiệu. Ví dụ nhãn hiệu Galaxy Note 7 phát nổ đã làm cho thương hiệu Samsung rơi vào tình trạng cực kỳ bi đát.

Hiểu một cách đơn giản, nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Hay chính xác hơn, nhãn hiệu là một dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ, từ, hình vẽ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố này và được thiết kế bằng một hay nhiều màu.
Về cơ bản, có 4 loại nhãn hiệu được bảo hộ ở Việt Nam, bao gồm: Nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu nổi tiếng. 

Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Ai có quyền đăng kí nhãn hiệu?

Tổ chức hoặc cá nhân tự sản xuất kinh doanh và cung cấp các hàng hoá hoặc dịch vụ. Ví dụ như công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty liên doanh, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể;

Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu để các thành viên thuộc tập thể đó sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể. Ví dụ: Hợp tác xã, Hội nông dân, Hiệp hội, hoặc một Tập hợp từ hai doanh nghiệp trở lên;

Các trường hợp bị từ chối đăng kí nhãn hiệu?

Trong một số trường hợp, các dấu hiệu sẽ không được bảo vệ như là nhãn hiệu. Các ví dụ điển hình có thể được tìm thấy trong Điều 73 Luật về Sở Hữu Trí Tuệ của Việt Nam:

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với cờ quốc gia hoặc quốc huy

Dấu hiệu, cờ, vòng bi, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội Việt Nam, trừ trường hợp tổ chức cho phép

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với tên thật, bí danh, bút danh hoặc hình ảnh lãnh tụ, anh hùng dân tộc, nhân vật nổi tiếng của Việt Nam hoặc nước ngoài

Các ký hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác đã đăng ký thành công trước ở Việt Nam. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự thất bại trong việc đăng ký nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu cũng có thể bị từ chối nếu không tuân thủ pháp luật và đạo đức xã hội. Trường hợp này thường xảy ra do sự khác biệt về văn hoá, vùng hoặc quốc gia.

Tại sao nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu?

Hồ sơ và thủ tục liên quan đến đăng ký nhãn hiệu?

Chuẩn bị hồ sơ về pháp nhân, chủ sở hữu nhãn hiệu.

Chuẩn bị hồ sơ về nhãn hiệu cần bảo hộ.

Tiến hành nộp đơn hợp lệ.

Tiếp nhận, giải trình các phản hồi, yêu cầu từ Cục sở hữu trí tuệ.

Làm thủ tục nhận văn bằng bảo hộ.

Làm thủ tục gia hạn hoặc điều chỉnh trong các trường hợp cần thiết

Việc chuẩn bị hồ sơ và theo đuổi các bước cho đến khi đạt được văn bằng bảo hộ chính thức đòi hỏi sự thạo nghề để tránh bị tiêu tốn quá nhiều chi phí đi lại, giải trình và đặc biệt là làm lỡ đi cơ hội được bảo hộ vì hành trình mỗi bước có thể kéo dài từ 3 đến 18 tháng.

Trải qua hơn 10 năm với kinh nghiệm tư vấn kinh doanh cho hơn 1000 công ty và văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam, Viva Business Consulting có khả năng tư vấn và thực hiện mọi yêu cầu từ phía khách hàng theo cách thực tế nhất. Chúng tôi giúp lường trước những rủi ro tiềm ẩn để khách hàng có thể đạt được kết quả cuối cùng một cách hiệu quả và đơn giản.

Đăng kí Bảo hộ nhãn hiệu độc quyền - Hotline 0947.266.568

Địa chỉ: P.2306 - Tòa nhà HH2 - Bắc Hà - số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội

Thu Bình/Theo Vivabcs.com.vn

Tags: bảo hộ nhãn hiệu,Bảo hộ thương hiệu,bảo hộ chị dẫn,Bảo hộ,bảo hộ dược phẩm