Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Nâng tầm thương hiệu cam sành Hà Giang

19-12-2016 08:58

(Thương hiệu 24h) - Cam sành Hà Giang mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ, (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý, cam sành Hà Giang giờ đây không chỉ là một đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp trong Nam ngoài Bắc mà còn là một thương hiệu nổi tiếng được bảo vệ.

 

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00052 theo Quyết định số 4092/QĐ-SHTT, ngày 10/10/2016 cho sản phẩm cam sành Hà Giang. Đây không chỉ là thành quả của biết bao nỗ lực, cố gắng của chính quyền và bà con các dân tộc nơi đây mà còn là “tấm khiên chắn” cho loại đặc sản này.

Một vườn trồng cam sành Hà Giang trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Hà Thị Hằng Nga - Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng cam phát triển cây cam bền vững. Cam muốn được dán tem nhãn chỉ dẫn địa lý phải đạt các tiêu chuẩn đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ về tính chất, chất lượng đặc thù quả cam... Mặt khác, sản phẩm còn phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật sản xuất, thời gian thu hoạch và bảo quản... “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nơi được UBND tỉnh ủy quyền quản lý chỉ dẫn địa lý - là cơ quan quản lý về việc dán tem nhãn này” – bà Nga cho biết.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam sành “Hà Giang” nổi tiếng.

Đặc biệt, chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ sở quan trọng để Sở Công Thương Hà Giang tiến hành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2016 – 2017 và những năm kế tiếp. Được biết, thời gian qua, nhờ những chương trình xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ, cam sành Hà Giang đã trở thành đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp cả nước. Trong đó, riêng Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang (Sở Công Thương Hà Giang) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu cam sành; phát huy hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại. Niên vụ 2016 – 2017, trung tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm lớn trên cả nước. Trong ngày 14/12, tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành Hà Giang niên vụ 2016 -2017 gắn với lễ công bố chỉ dẫn địa lý và ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Sản phẩm cam sành Hà Giang tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2016.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, thời gian tới, tỉnh Hà Giang xây dựng một số định hướng, nhiệm vụ phát triển cam sành Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo. Cụ thể: Xây dựng chuỗi sản xuất hàng hóa cam sành Hà Giang, mục tiêu diện tích kinh doanh đến năm 2020 là 5.000 – 6.000 ha, trong đó 70% diện tích theo VietGap; năng suất bình quân tăng từ 74,9 tạ/ha lên 150 tạ/ha; giá trị sản xuất đạt 818.025 tỷ đồng; phấn đấu đưa thương hiệu cam sành Hà Giang thành thương hiệu mạnh của tỉnh.

Đỗ Trung - theo baohagiang

Tags: Thương hiệu,Thương hiệu vùng miền,Chỉ dẫn địa lý,Cam sành Hà Giang,Hà Giang